Kiến trúc Roman đỉnh cao kiến trúc của nhân loại

Phương Tây là một nơi có đa dạng các phong cách kiến trúc đẹp, đặc trưng là các kiểu kiến trúc cổ điển tượng trưng cho các giai đoạn phát triển của lịch sử, như Gothique, Byzantine... 

Và kiến trúc Roman là một trong những phong cách kiến trúc đó, và nó còn in dấu trong nhiều công trình ngày nay. 

Kiến trúc Roman – kiến trúc cổ đại lừng lững với thời kì

Kiến trúc Roman xuất hiện vào khoảng thế kỷ XI và thế kỷ XII, tại những vùng Trung và Tây Âu, chủ yếu ở các nước như Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp…

Chiếc tên Roman với ý tức là “La Mã”, và bản tính kiểu kiến trúc này sở hữu hơi hám của kiến trúc cổ đại La Mã. Ngoài ra, ở công đoạn đầu, các Công trình kiến trúc Roman còn thô sơ, chưa tinh xảo như các thành quả của người La Mã cổ. Một phần cũng là do Tây Âu vừa mới bước qua khỏi giai đoạn khủng hoảng kinh tế và lúc đó khoa học xây dựng mới bắt đầu lớn mạnh lại sau 1 thời gian dài bê trễ.

Sau đấy, kiến trúc Roman với các bước phát triển dài hơn và là tiền đề cho sự có mặt trên thị trường của kiến trúc Gothic sau này. Hiện nay, kiến trúc cổ đại Roman còn được áp dụng vào ngoại hình kiến trúc biệt thự cổ điển, tân cổ điển.

Kiến trúc Roman mang những đặc điểm sau:
  • Dòng hình kiến trúc: kiểu kiến trúc cổ đại này xuất hiện chủ yếu ở những lâu đài phong kiến, nhà thờ, tu viện hoặc nhà ở với tính phòng ngự cao.
  • Kết cấu: kết cấu của những Dự án kiến trúc Roman là cuốn cửa trụ, vòm bán cầu và vòm nôi bằng đá. Cũng chính vì mái vòm là đá, khoa học xây dựng còn nhiều hạn chế nên ngoại hình kiến trúc Roman thường với hình dạng đơn giản như: hình tròn, hình vuông hoặc hình chữ thập La tinh.
  • Quy mô: kiến trúc Roman ko cầu kỳ và với quy mô lớn như những Dự án La Mã cổ đại.
  • Kỹ thuật xây dựng: tất cả các Công trình kiến trúc Roman với mặt ngoài đơn giản, thô ráp và ít gắn hoa văn trang trí. Cửa đi và cửa sổ của kiểu kiến trúc cổ đại này tương đối nhỏ và ít ánh sáng. Tường đá dày và đa phần chiều cao của các nhà thờ theo cá tính bề ngoài kiến trúc Roman khá thấp, ko quá 20m.

Một số Công trình kiến trúc Roman tiêu biểu

kien-truc-roman

Quần thể tín ngưỡng Pisa (Ý) mang mái vòm của kiến trúc Roman

kien-truc-roman
Bảo tồn lịch sử tự nhiên (Anh)

kien-truc-roman

Tu viện Lessay Abbey (Pháp)

Có đội ngũ kiến trúc sư và thợ xây dựng giỏi, xây dựng Kiến An – đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực ngoại hình kiến trúc và thi công những biệt thự cổ điển, tân cổ điển – vinh dự là liên hệ tin cậy của hồ hết khách hàng. 

Giả dụ bạn đang băn khoăn, chưa sắm được hàng ngũ bề ngoài và thi công chấp thuận, hãy địa chỉ có chúng tôi để được tư vấn miễn phí.
Hotline: 0937 89 49 79
Email: kinhdoanh@xaydungkienan.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế biệt thự 4 tầng kiểu Pháp sang trọng

Tổng hợp những mẫu biệt thự Tân Cổ điển đẹp (Phần 1)

Mẫu thiết kế nhà phố 4 tầng theo phong cách cổ điển